9. สื่อประสม คืออะไร
คณิตา นิจจรัสกุล (2535:7) ได้กล่าวเกี่ยวกับสื่อประสมไว้ว่า การนำสื่อประเภทต่างๆทั้งที่เป็นเครื่องมือวัสดุและวิธีการมาใช้กันอย่างสัมพันธ์กันในลักษณะที่สื่อแต่ละอย่างส่งเสริมสนับสนุนซึ่งกันและกัน
กิดานันท์ มลิทอง (2540:255) ได้กล่าวเกี่ยวกับสื่อประสมไว้ว่า การนำสื่อหลายๆประเภทมาใช้รวมกันทั้งวัสดุอุปกรณ์และวิธีการเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดในการเรียนการสอนโดยการใช้สื่อแต่ละอย่างตามลำดับขั้นตอนของเนื้อหา
เอกวิทย์ แก้วประดิษฐ์ (2545:249) ได้กล่าวไว้ว่า สื่อประสมหมายถึงการรวบรวมการทำงานของสื่อที่มีคุณลักษณะหลายอย่างเข้าด้วยกันหรือหมายถึงสื่อหลายชนิดที่นำมาใช้ร่วมกันอย่างมีระบบสัมพันธ์กันเพื่อช่วยในการถ่ายทอดเนื้อหาสาระโดยสื่อแต่ละชนิดที่นำมาใช้ต้องมีความสัมพันธ์สนับสนุนซึ่งกันและกัน
วรวิทย์ นิเทศศิลป์ (2551:23) ได้กล่าวไว้ว่าสื่อประสมหมายถึงการนำสื่อที่หลากหลายที่มีความสัมพันธ์กันมีคุณค่าในตัวของมันเอง สื่อบางชนิดใช้ในการนำเข้าสู่บทเรียนได้ดี สื่อบางชนิดใช้เพื่อก่อนให้เกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ่ง จะช่วยให้ตัวผู้เรียนมีประสบการณ์จากประสาทสัมผัสที่ผสมผสานกัน การใช้สื่อประสมถือว่าเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาอย่างหนึ่ง
สรุป
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า สื่อประสมหมายถึงการนำสื่อหลายๆชนิดมาใช้ร่วมกันไม่ว่าจะเป็นวัสดุอุปกรณ์หรือวิธีการเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการเรียนการสอน
อ้างอิง
กิดานันท์ มลิทอง. เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม. พิมพ์ครั้งที่1. กรุงเทพฯ :จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540
คณิตา นิจจรัสกุล. สื่อการสอนงานกราฟฟิคและวิชาการ. พิมพ์ครั้งที่1. ปัตตานี : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2535
วรวิทย์ นิเทศศิลป์. สื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้. พิมพ์ครั้งที่1. ปทุมธานี : สกายบุ๊คส์จำกัด, 2551
เอกวิทย์ แก้วประดิษฐ์.เทคโนโลยีการศึกษาหลักการและแนวคิดสู่ปฏิบัติ. พิมพ์ครั้งที่1. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ, 2545
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น