วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

7. เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่มีบทบาทในการศึกษามีอะไรบ้าง และแต่ละอย่างเป็นอย่างไร


                 (http://gotoknow.org/blog/klick2know/106346 ) เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา คือ การเรียนการสอนในปัจจุบันเราจัดในห้องเรียนมีครู-อาจารย์ เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้แต่แนวโน้มของการปฏิรูปการศึกษาในอนาคต เน้นให้ผู้เรียนเป็นผู้ที่สามารถคิดเป็นทำเป็น ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้และเป็นองค์ความรู้ ที่จะต้องได้รับการส่งเสริมให้พัฒนาได้เต็มศักยภาพ ที่แตกต่างกันของบุคคล ครูจะกลายมามีบทบาท ในการให้ความช่วยเหลือแนะนำ ในการเรียนการสอน ดังนั้นด้วยในคุณสมบัติที่ดีของศึกษาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้สามารถสร้างห้องเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ และการจัดการศึกษาแบบe-Education ซึ่งสามารถออกแบบ หลักสูตร,เนื้อหา,กระบวนการเรียนการสอนและบทเรียนที่บรรจุข้อมูล ทั้งตัวอักษรและรูปภาพให้ผู้เรียนลงทะเบียนเข้ามาศึกษาได้และ สามารถประเมินผลได้ด้วยตนเองหลังจากเรียนจบแต่ละหน่วย การเรียนและยังจะมีโอกาสฝึกฝนจนรู้จริงซึ่งขึ้นอยู่กับการออกแบบ บทเรียนโดยนักออกแบบการเรียนการสอน ซึ่งจะเป็นครูผู้เชี่ยวชาญพิเศษในยุคอนาคตที่สามารถจัดการเรียนรู้ ในรูปแบบe-Learningนั่นเอง



               (มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร) ได้กล่าวไว้ว่า เทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนรู้ การศึกษาเป็นเป้าหมายสำคัญของประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนาโดยให้การศึกษาต่อประชาชนในประเทศด้วยโลกแห่งเทคโนโลยี ซึ่งเน้นไปที่ปัจจัยความรอบรู้ของคนในชาติกับการสร้างสังคมการเรียนรู้เพื่อก้าวไปสู้แหล่งความรู้โลก เน้นการเรียนรู้ให้ได้มากๆรวดเร็วใช้เวลาน้อยต้นทุนต่ำ และมีบทบาทที่สำคัญการปฎิรูปและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนรู้จึงเกิดขึ้นไดหลากหลาย ดังต่อไปนี้

1) เครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Internet)

2) ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ (electronic library)

3) ห้องเรียนเสมือน (Virtual classroom)

4) การเรียนการสอนด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (electronic learning)

5) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (electronic book)



             (http://siriwadee.blogspot.com/2008/05/blog-post_27.html) ได้กล่าวไว้ว่า ในยุคโลกาภิวัตน์ มีการแข่งขันด้านข้อมูลข่าวสารอย่างสูง ในสถานศึกษาเองก็เช่นกัน ก็ต้องมีการแข่งขันด้านข้อมูลข่าวสาร ปัจจุบันมีความต้องการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นอย่างมากในสถานศึกษาแต่ในหลายปัจจัยและองประกอบด้านความพร้อมของสถานศึกษานั้นไม่เท่ากัน โรงเรียนเล็กๆไม่เทียบเท่าอย่างโรงเรียนใหญ่ๆการนำ เทคโนโลยีสารสนเทศ โทรคมนาคม และการจัดแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ มาใช้เพื่อจัดให้การศึกษาที่สามารถผสมผสานระหว่างการศึกษาในระบบการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อเอื้ออำนวยให้ผู้เรียนสามารถศึกษาค้นคว้าได้ตามความต้องการ สามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา และการพัฒนาคุณภาพชีวิตควรให้เกิดขึ้นได้อย่างต่อเนื่องและตลอดชีวิตทั้งด้านการศึกษาสาระความรู้ทางวิชาการ ทางศาสนา และศิลปะ วัฒนธรรม ฉะนั้นรัฐบาลควรส่งเสริมเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างจริงจังและยั่งยืน

           สรุป

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า เทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทในการศึกษาในปัจจุบันนี้ค่อนข้างมาก เนื่องมาจากการเก็บข้อมูลหรือการทำแบบเรียนบนอินเตอร์เน็ตซึ่งผู้เรียนสามารถเรียนได้จากที่บ้าน หรือที่ไหนก็ได้ของโลกที่มีอินเตอร์เน็ตทำให้เทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทอย่างมาก

          อ้างอิง

ไม่ระบุ. เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร, 2550

(http://gotoknow.org/blog/klick2know/106346 )

(http://siriwadee.blogspot.com/2008/05/blog-post_27.html)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น