วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

5. เทคโนโลยี หมายถึงอะไร


              ก่อ สวัสดิพาณิชย์ (2528:5) ได้กล่าวเกี่ยวกับความหมายไว้ว่า เทคโนโลยี หมายถึง การนำวิทยาศาสตร์มาประยุคใช้ในวงการต่างๆ หรือมาใช้ในงานสาขาต่างๆ และเมื่อนำมาใช้แล้วทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบงาน

              สมหญิง กลั่นศิริ (2529:5) ได้กล่าวเกี่ยวกับความหมายของเทคโนโลยีไว้ว่า เทคโนโลยีหมายถึง การนำเอากระบวนการ วิธีการ และแนวความคิดใหม่มาใช้หรือประยุกต์เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่องานในด้านต่างๆ ดังนั้นเมื่อพิจารณาจากคำของนักการศึกษาจะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่มีความหมายลึกซึ้งไปกว่าประดิษฐกรรม เครื่องมือหรือเครื่องยนต์กลไกแต่ยังหมายถึงกระบวนการ แนวความคิด แนวทาง หรือวิธีการในการคิดการกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งซึ่งจะเป็นการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์อย่างเป็นระบบเพื่อให้ปฏิบัติในการแก้ปัญหา

            กิดานันท์ มลิทอง(2540:3) ได้กล่าวเกี่ยวกับความหมายของเทคโนโลยี(Technology) เป็นคำศัพท์ที่มาจากภาษกรีกว่า Techne หมายถึง ศิปะวิทยาศาสตร์หรือทักษะ (art,science,or skill) และจากภาษาลาตินว่า Texere หมายถึงการสานหรือการสร้าง (to weave or to construet) พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2525 ได้ให้ความหมายของคำว่าเทคโนโลยีไว้ดังนี้ เทคโนโลยีหมายถึงวิทยาการที่เกี่ยวกับศิลปะในการนำเอาวิทยาศาสตร์ประยุกต์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม

             เอกวิทย์ แก้วประดิษฐ์ (2545:30) ได้กล่าวไว้ว่าเทคโนโลยีหมายถึง การประยุกต์อย่างมีระบบของความรู้ทางวิทยาศาสตร์หรือความรู้ด้านอื่นอันได้จัดระเบียบดีแล้วมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในงานด้านต่างๆ

             ตามความหมายในพจนานากรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542 เทคโนโลยีหมายถึงวิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม

            (http://www.chakkham.ac.th//technology/techno1/c2-1.htm) ได้กล่าวไว้ว่าเทคโนโลยีหมายถึงการประยุกต์นำเอาความรู้ในด้านวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์และเป็นหัวใจของการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์

           สรุป

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า ความหมายของเทคโนโลยีหมายถึงการนำเอาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์มาใช้ในทางปฏิบัติเพื่อให้เกิดประโยชน์ตามจุดประสงค์เป้าหมายที่ได้วางไว้

            อ้างอิง

กิดานันท์ มลิทอง. เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม. พิมพ์ครั้งที่1. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,

2540

เอกวิทย์ แก้วประดิษฐ์.เทคโนโลยีการศึกษาหลักการและแนวคิดสู่ปฏิบัติ. พิมพ์ครั้งที่1. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ, 2545

พจนานากรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542

(http://www.chakkham.ac.th//technology/techno1/c2-1.htm)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น