วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

8. สื่อการสอน คืออะไร


                กิดานันท์ มลิทอง (2540:79) ได้กล่าวเกี่ยวกับความหมายของสื่อการสอนไว้ว่า สื่อการสอนหมายถึง สื่อชนิดใดก็ตามไม่ว่าจะเป็นเทปบันทึกเสียง สไลด์ วิทยุ โทรทัศน์ วีดีทัศน์ แผนภูมิ ภาพนิ่ง ฯลฯ  ซึ่งบรรจุเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนการสอนสิ่งเหล่านี้เป็นวัสดุอุปกรณ์ทางกายภาพที่นำมาใช้ในเทคโนโลยีทางการศึกษาเป็นสิ่งที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือช่องทางสำหรับทำให้การสอนของผู้สอนส่งไปถึงผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือมุ่งหมายที่ผู้สอนวางไว้ได้เป็นอย่างดี

                รุ่งทิวา จักร์กร (2527:6) ได้กล่าวเกี่ยวกับความหมายของสื่อการสอนไว้ว่า สื่อการสอนหมายถึง เครื่องช่วยในการเรียนการสอนให้บรรลุจุดประสงค์ที่ต้องการทำให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างน่าสนใจ และเกิดประสิทธิภาพในการเรียนการสอน นอกจากนี้ยังรวมถึงกิจกรรมการเรียนต่างๆด้วย

                 วรวิทย์ นิเทศศิลป์ (2551:12) ได้กล่าวไว้ว่าสื่อการสอนหมายถึง วัสดุและอุปกรณ์หรืออาจจะเป็นวิธีการที่เป็นตัวกลางของการถ่ายทอดในการสื่อความหมายเพื่อให้ผู้ส่งสารและผู้รับสารมีความเข้าใจที่ตรงกัน

                 http://www.school.net.th/library/create-web/10000/generality/10000-l3225.htnl   ได้กล่าวไว้ว่าสื่อการสอนหมายถึงสิ่งที่ใช้เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้ ทักษะและเจตคติให้แก่ผู้เรียน หรือทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามวัตถุประสงค์

              สรุป

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าสื่อการสอนหมายถึง วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการหรือกระบวนการที่ครูหรือผู้สอนใช้ประกอบการสอนเพื่อช่วยในการถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ไปยังผู้เรียนเพื่อให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและบรรลุวัตถุประสงค์ของการสอน

              อ้างอิง

กิดานันท์ มลิทอง. เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม. พิมพ์ครั้งที่1. กรุงเทพฯ :จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540

วรวิทย์ นิเทศศิลป์. สื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้. พิมพ์ครั้งที่1. ปทุมธานี : สกายบุ๊คส์จำกัด, 2551
http://www.school.net.th/library/create-web/10000/generality/10000-l3225.htnl

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น